Nhà máy Cơ khí - Công ty Điện lạnh Hòa Phát: Áp dụng triệt để quy tắc 5S trong sản xuất

hỉ với hơn 70 CBCNV, nhưng tất cả các đơn hàng lớn nhỏ của các nhà máy trong Tập đoàn đều được đáp ứng nhanh gọn, kịp thời và đạt tiêu chuẩn chất lượng. Điều này sẽ khó thực hiện được nếu không có phương pháp quản lý điều hành sản xuất khoa học và hiệu quả. PV Bản tin Tập đoàn đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Ngọc Nam, Giám đốc Nhà máy Cơ khí – Công ty điện lạnh Hòa Phát về những thành công nhờ áp dụng triệt để quy tắc 5S trong sản xuất.

PV: Hiện nay, hầu hết các nhà máy trong Tập đoàn Hòa Phát đã áp dụng quy tắc 5S. Theo Ông, vì sao 5S có vai trò rất quan trọng trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là với các đơn vị sản xuất trực tiếp?

- Ông Nguyễn Ngọc Nam: 5S là một phương pháp làm việc bắt nguồn từ thực tế hoạt động sản xuất trong các nhà máy của Nhật Bản. Chính vì thế, những lợi ích đem lại từ hoạt động 5S là rất thiết thực và đã được minh chứng bằng những bài học thành công của các doanh nghiệp Nhật Bản và nhiều nước phát triển khác trên thế giới.

Đó là mỗi cán bộ nhân viên cần phân biệt những thứ cần thiết và không cần thiết tại nơi làm việc, rồi loại bỏ đi những thứ không cần thiết; Sắp xếp tất cả mọi thứ theo một trật tự, ngăn nắp, thuận tiện cho sử dụng. Quan trọng không kém là thường xuyên vệ sinh và giữ gìn cho máy móc, thiết bị, phương tiện và môi trường làm việc được sạch sẽ. Đây là những yếu tố đã được nhiều công ty tại Việt Nam, trong đó có Công ty Điện lạnh Hòa Phát quyết tâm áp dụng để tạo ra một môi trường làm việc giàu tính khoa học, nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc.

PV: Vậy 5S đang được áp dụng  như thế nào tại Nhà máy, thưa Ông?

- Ông Nguyễn Ngọc Nam: Nhiệm vụ của nhà máy là chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí, chi tiết, vật tư thiết bị khác cho các nhà máy tủ lạnh& điều hòa, bình nước nóng và máy giặt; nhà máy ghế xoay của Công ty Nội thất Hòa Phát. Những sản phẩm này phần lớn được làm từ vật liệu mỏng và đòi hỏi độ chính xác rất cao. Vì thế, chúng tôi áp dụng triệt để 5S và coi đây là nguyên tắc bắt buộc.

Trước tiên là việc sắp xếp máy móc, khuôn cối, dụng cụ sản xuất một cách khoa học để tiện sử dụng, tiết kiệm thời gian di chuyển và tăng hiệu suất công việc. Mỗi loại dụng cụ có mã riêng được xếp lên giá, ngay phía sau các máy đột dập. Bất cứ CBCNV nào cũng dễ dàng tìm thấy dụng cụ mà họ cần. Tiếp đến là thường xuyên vệ sinh lau chùi máy móc, khuôn cối. Với nhà máy cơ khí thì khuôn cối là trái tim và là yếu tố quan trọng nhất. Khi máy chưa sạch, khuôn cối không sạch thì sản phẩm đầu ra sẽ không thể đạt chất lượng cao nhất. Nhân viên KCS sẽ yêu cầu công nhân làm sạch máy móc và khuôn cả trước và khi kết thúc ca sản xuất. Cứ 20 phút, KCS kiểm tra lại máy móc, khuôn mẫu và sản phẩm một lần.

Ngoài ra, mỗi công nhân được trang bị và hướng dẫn sử dụng bảo hộ lao động như, áo, găng tay 2 lớp, khẩu trang đúng cách nhằm đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất. Điều này thể hiện sự quan tâm săn sóc của lãnh đạo công ty và nhà máy đối với công nhân viên. Hàng năm chúng tôi định kỳ tổ chức thi tay nghề cho công nhân, hướng dẫn an toàn sử dụng, bảo dưỡng máy móc định kỳ, khen thưởng kịp thời CBCNV có sáng kiến cải tiến kỹ thuật để khuyến khích sức sáng tạo và tinh thần làm việc cho anh em.

Mặt khác, để đảm bảo chủ động kế hoạch sản xuất, tôi đặt ra yêu cầu mỗi công nhân đều phải nắm rõ cách sử dụng tất cả các máy móc, trang thiết bị hiện có của nhà máy, để có thể đứng máy ở bất cứ máy nào,…

PV: Đó là bí quyết dẫn đến sự thành công của nhà máy?

- Ông Nguyễn Ngọc Nam: Có thể nói như vậy. Một điều dễ thấy nhất là, trước đây nhà máy có trên 120 công nhân nhưng vẫn không đáp ứng kịp cho các nhà máy của công ty Điện lạnh do hiệu suất làm việc không cao. Đến năm 2008, nhà máy bắt đầu sắp xếp lại hoạt động theo quy tắc 5S một cách triệt để, thực hiện chế độ báo cáo hàng ngày nên hoạt động sản xuất đã đạt được những thành công bước đầu. Với trên 70 công nhân, chúng tôi sẵn sàng nhận đơn đặt hàng sản xuất của các nhà máy thành viên khác trong công ty cũng như tập đoàn.

Năng suất lao động tăng cao nên anh em công nhân không phải chia ca làm việc như trước. Thu nhập của công nhân cũng tăng đáng kể. Hiện tại thu nhập của công nhân nhà máy cơ khí  ở mức mong muốn  trong số các nhà máy của công ty điện lạnh, với mức trung bình tháng đạt 3,0 – 3,5 triệu/người.

Thêm vào đó, mọi quyết định của lãnh đạo nhà máy cũng xuất phát từ việc tổng hợp và thống nhất ý kiến của tất cả các bộ phận trong nhà máy  đảm bảo mọi cá nhân được tham gia đóng góp vào quá trình sản xuất của nhà máy, không áp đặt một chiều.

Đời sống công nhân ổn định, môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp đã góp phần gắn kết người lao động với nhà máy, với công ty. Tuy vậy, đây mới chỉ là thành công bước đầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng để xây dựng nhà máy và công ty lớn mạnh hơn trong năm 2010.

PV: Xin cảm ơn Ông, chúc Ông sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công mới cùng Hòa Phát!

Nguyễn Nghi

Bình luận

Yêu cầu tư vấn

Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong thời gian
sớm nhất

Họ tên không được để trống!

Số điện thoại không được để trống!

Số điện thoại không đúng định dạng!

Địa chỉ không được để trống!

Vui lòng chọn mẫu sản phẩm bạn quan tâm!

Sản phẩm không được để trống!